october 13 , 2015
Knowladge
นำเสนอบทความ
นางสาว สุทธิกานต์ กางพาพันธ์
เรื่อง โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร ?
สสวท. ได้เห็นความสำคัญของการปลูกฝังการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตั้งแต่ระดับปฐมวัย โดยได้ดำเนิน "โครงการบูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีปฐมวัย" ขึ้น ในรูปของกิจกรรมบูรณาการสหวิชา ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้ การคิด และลงมือแก้ปัญหาด้วยประสบการณ์ตรงอย่างเหมาะสมกับวัย และเป็นไปตามหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย ยกตัวอย่าง 2 กิจกรรม
กิจกรรม "หวานเย็นชื่นใจ"
เด็กๆ ค้นพบว่าโดยปกติน้ำและน้ำหวานเป็นของเหลว เมื่อนำไปแช่ในน้ำแข็งที่ใส่เกลือ ซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ทำให้น้ำและน้ำหวานมีอุณหภูมิลดต่ำลงจนเปลี่ยนเป็นเกล็ดน้ำแข็ง
กิจกรรม "โมบายเริงลม"
พลังงานจากลมช่วยให้สิ่งของต่างๆเกิดการเคลื่อนที่ ในกิจกรรมนี้เมื่อเด็กๆ ทำโมบายที่สวยงามแล้ว นำไปแขวนในที่ที่มีลมพัด โมบายก็จะเคลื่อนที่ และเกิดเสียงที่ไพเราะ นอกจากนี้ในการทำโทบายจะเข้าใจหลักการสมดุลของแรงด้วย
นางสาว ศุทธินี โนนริบูรณ์
เรื่อง สอนเด็กปฐมวัยให้คิดเป็น "เด็กอนุบาลเรียนรู้วิทย์แบบบูรณาการจากการล่องแก่ง"
การพัฒนาเด็กที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์และการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ควรให้เด็กได้ลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า โดยบูรณาการผ่านการเล่นอย่างต่อเนื่อง เด็กจะสนใจเรียนรู้อย่างมีความสุขเมื่อได้สัมผัสกับสิ่งใหม่ๆ แต่ทั้งนี้การพัฒนาเด็กปฐมวัยที่ได้ผลดีควรได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง เพราะเด็กปฐมวัยเรียนรู้ตลอดเวลาทั้งในบ้านและที่โรงเรียน ผู้ปกครองจึงต้องมีบทบาทสำคัญในการช่วยเป็นพ่อครู แม่ครูที่บ้านด้วย
นางสาว เจนจิรา เทียมนิล
เรื่อง การสอนลูกเรื่องแรงแม่เหล็ก
การสอนลูกเรื่องแรงแม่เหล็ก หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัตถุที่สามารถดูดเหล็กหรือวัตถุประเภทโลหะเข้าหาตัวเองได้เพราะมีแรง แต่คนเราไม่เห็นแรงที่ดูดนั้น ซึ่งแรงธรรมชาติที่เกิดจากแท่งแม่เหล็ก สามารถดูดวัตถุที่มีคุณสมบัติคล้ายแม่เหล็ก เช่น วัตถุจำพวกโลหะ เหล็ก นิกเกิล และไม่ดูดวัตถุที่คุณสมบัติตรงข้ามกับแม่เหล็ก เช่น ไม้ แก้ว พลาสติก
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องแรงแม่เหล็กให้แก่เด็กปฐมวัย จะเป็นเรื่องที่ท้าทายให้เด็กสนใจติดตามผลการทดลอง และนำความรู้ไปสร้างสรรค์ของเล่นของใช้อย่างแน่นอน ถึงแม้เด็กจะไม่สามารถเห็นแรงแม่เหล็กได้ด้วยตาตนเอง เพราะแรงแม่เหล็กเป็นแรงธรรมชาติชนิดหนึ่ง มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่เด็กจะรับรู้ได้จากผลการกระทำของแม่เหล็กที่สามารถดึงดูดวัตถุที่มีคุณสมบัติคล้ายแม่เหล็กเข้าไปหาแม่เหล็ก ดังนั้น เรื่องแรงแม่เหล็ก จึงเป็นเรื่องแปลกสำหรับเด็กปฐมวัย ชวนให้เด็กตื่นเต้นและเร้าใจของเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี สอดคล้องกับธรรมชาติความอยากรู้อยากเห็นของเด็กปฐมวัย ประกอบกับคนเราได้ใช้แรงแม่เหล็กสร้างสรรค์เครื่องเล่นเครื่องใช้อย่างมากมาย จึงเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กที่หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยได้กำหนดให้เด็กเรียนรู้ จากสาระการเรียนรู้เรื่องสิ่งต่างๆรอบตัวเด็กและธรรมชาติรอบตัว
* นำเสนอของเล่นของอีกเซ็ค *
นำเสนองานกลุ่มตามที่ร่างแบบเอาไว้
ของเล่น พัดลวงตา
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ คือ ธรรมชาติสายตามนุษย์จะจดจำภาพใดภาพหนึ่ง หลังจากภาพนั้นหายไป 1.5 วินาที หากในระยะเวลาที่ปรากฏในภาพใหม่แทนที่ทั้งสองภาพเข้าด้วยกัน จะมีลักษณะเคลื่อนไหวต่อเนื่อง สาตาเราก็จะมองว่าภาพนั้นเคลื่อนไหวได้
การทดลอง เรือไม้จิ้มฟัน
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ คือ แชมพูมีฤทธิ์เป็นเบส เมื่อทำแชมพูไปทาที่ไม้จิ้มฟันและนำไปลอยในน้ำ แชมพูจะทำให้แรงตึงของผิวน้ำบริเวณนั้นขาด ไม้จิ้มฟันที่ทาด้วยแชมพูถูกแรงตึงผิวของน้ำด้านตรงข้ามจึงทำให้ไม้จิ้มฟันพุ่งไปข้างหน้า
Skills
อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนอบทความและให้ความรู้เพิ่มเติมต่อบทความนั้นๆ และให้นักศึกษานำของเล่นของอีกเซ็คมาช่วยกันวิเคราะห์หาคำตามตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ร่วมกับอาจารย์โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
Apply
สามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์การสอนและนำมาบูรณาการในการออกแบบกิจกรรมในเรื่องของวิทยาศาสตร์หรือสิ่งรอบตัวเด็ก และมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนแผน
Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์การสอนใช้ได้อย่างไม่ขัดข้อง โต๊ะและเก้าอี้มีเพียงพอสำหรับผู้เรียน
Evaluating Teacher
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม มีการเตรียมความพร้อมในการมาสอนเป็นอย่างดี
Evaluation for Classmated
เพื่อเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการตอบคำถามเป็นอย่างดี
Self Evaluation
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
นางสาว ศุทธินี โนนริบูรณ์
เรื่อง สอนเด็กปฐมวัยให้คิดเป็น "เด็กอนุบาลเรียนรู้วิทย์แบบบูรณาการจากการล่องแก่ง"
การพัฒนาเด็กที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์และการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ควรให้เด็กได้ลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า โดยบูรณาการผ่านการเล่นอย่างต่อเนื่อง เด็กจะสนใจเรียนรู้อย่างมีความสุขเมื่อได้สัมผัสกับสิ่งใหม่ๆ แต่ทั้งนี้การพัฒนาเด็กปฐมวัยที่ได้ผลดีควรได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง เพราะเด็กปฐมวัยเรียนรู้ตลอดเวลาทั้งในบ้านและที่โรงเรียน ผู้ปกครองจึงต้องมีบทบาทสำคัญในการช่วยเป็นพ่อครู แม่ครูที่บ้านด้วย
นางสาว เจนจิรา เทียมนิล
เรื่อง การสอนลูกเรื่องแรงแม่เหล็ก
การสอนลูกเรื่องแรงแม่เหล็ก หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัตถุที่สามารถดูดเหล็กหรือวัตถุประเภทโลหะเข้าหาตัวเองได้เพราะมีแรง แต่คนเราไม่เห็นแรงที่ดูดนั้น ซึ่งแรงธรรมชาติที่เกิดจากแท่งแม่เหล็ก สามารถดูดวัตถุที่มีคุณสมบัติคล้ายแม่เหล็ก เช่น วัตถุจำพวกโลหะ เหล็ก นิกเกิล และไม่ดูดวัตถุที่คุณสมบัติตรงข้ามกับแม่เหล็ก เช่น ไม้ แก้ว พลาสติก
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องแรงแม่เหล็กให้แก่เด็กปฐมวัย จะเป็นเรื่องที่ท้าทายให้เด็กสนใจติดตามผลการทดลอง และนำความรู้ไปสร้างสรรค์ของเล่นของใช้อย่างแน่นอน ถึงแม้เด็กจะไม่สามารถเห็นแรงแม่เหล็กได้ด้วยตาตนเอง เพราะแรงแม่เหล็กเป็นแรงธรรมชาติชนิดหนึ่ง มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่เด็กจะรับรู้ได้จากผลการกระทำของแม่เหล็กที่สามารถดึงดูดวัตถุที่มีคุณสมบัติคล้ายแม่เหล็กเข้าไปหาแม่เหล็ก ดังนั้น เรื่องแรงแม่เหล็ก จึงเป็นเรื่องแปลกสำหรับเด็กปฐมวัย ชวนให้เด็กตื่นเต้นและเร้าใจของเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี สอดคล้องกับธรรมชาติความอยากรู้อยากเห็นของเด็กปฐมวัย ประกอบกับคนเราได้ใช้แรงแม่เหล็กสร้างสรรค์เครื่องเล่นเครื่องใช้อย่างมากมาย จึงเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กที่หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยได้กำหนดให้เด็กเรียนรู้ จากสาระการเรียนรู้เรื่องสิ่งต่างๆรอบตัวเด็กและธรรมชาติรอบตัว
* นำเสนอของเล่นของอีกเซ็ค *
นำเสนองานกลุ่มตามที่ร่างแบบเอาไว้
ของเล่น พัดลวงตา
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ คือ ธรรมชาติสายตามนุษย์จะจดจำภาพใดภาพหนึ่ง หลังจากภาพนั้นหายไป 1.5 วินาที หากในระยะเวลาที่ปรากฏในภาพใหม่แทนที่ทั้งสองภาพเข้าด้วยกัน จะมีลักษณะเคลื่อนไหวต่อเนื่อง สาตาเราก็จะมองว่าภาพนั้นเคลื่อนไหวได้
การทดลอง เรือไม้จิ้มฟัน
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ คือ แชมพูมีฤทธิ์เป็นเบส เมื่อทำแชมพูไปทาที่ไม้จิ้มฟันและนำไปลอยในน้ำ แชมพูจะทำให้แรงตึงของผิวน้ำบริเวณนั้นขาด ไม้จิ้มฟันที่ทาด้วยแชมพูถูกแรงตึงผิวของน้ำด้านตรงข้ามจึงทำให้ไม้จิ้มฟันพุ่งไปข้างหน้า
Skills
อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนอบทความและให้ความรู้เพิ่มเติมต่อบทความนั้นๆ และให้นักศึกษานำของเล่นของอีกเซ็คมาช่วยกันวิเคราะห์หาคำตามตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ร่วมกับอาจารย์โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
Apply
สามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์การสอนและนำมาบูรณาการในการออกแบบกิจกรรมในเรื่องของวิทยาศาสตร์หรือสิ่งรอบตัวเด็ก และมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนแผน
Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์การสอนใช้ได้อย่างไม่ขัดข้อง โต๊ะและเก้าอี้มีเพียงพอสำหรับผู้เรียน
Evaluating Teacher
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม มีการเตรียมความพร้อมในการมาสอนเป็นอย่างดี
Evaluation for Classmated
เพื่อเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการตอบคำถามเป็นอย่างดี
Self Evaluation
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น