วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Recorded Diary 3

August 25,2015

ความรู้ที่ได้รับ (The knowledge gained)
             อารจารย์บอกถึงสิ่งที่ควรแก้ไขในการทำบล็อค ยกตัวอย่างจากบล็อคเพื่อนเลขที่แรกๆ ทำบล็อคอย่างไรถึงจะถูกต้อง ควรตรวจทานตัวอักษรให้ถูกต้องและจัดองค์ประกอบของบล็อคให้พอดี สะดวกแก่การเข้าชม

สรุปความรู้จากหนังสือวิทยาศาสตร์
เรื่อง : อากาศ
(สรุปกิจกรรมร่วมกับนางสาว เปมิกา ชุติมาสวรรค์)

              เด็กๆคุ้นเคยกับสสารนับร้อยๆอย่างโดยผ่านทางประสาทสัมผัส แต่อากาศจะทำให้เด็กแปลกใจเพราะเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น แม้ว่ามีอากาศอยู่ตลอดเวลาแต่ก็ไม่อาจสัมผัสได้โดยตรงจนกว่าอากาศจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับบางสิ่งบางอย่าง 

ตัวอย่างกิจกรรมที่เลือก
กิจกรรม : อากาศในถุงหนึ่งทำอะไรได้บ้าง

                                 

 
จุดประสงค์การเรียนรู้ : เพื่อขยายความเข้าใจที่ว่าอากาศมีมวล
วัสดุ : ถุงกระดาษขนาดใหญ่แข็งแรง ลวดสำหรับมัดปากถุง หรือเทปกาว ที่สูบลมล้อจักรยานเป็นแบบมีลูกสูบลมหรือที่สูบแบบใช้มือก็ได้ หนังสือเล่มหนักๆหรือแท่งไม้
ขั้นเตรียมการ : รวบปากถุง มัดด้วยลวดหรือเทป วางถุงไว้บนพื้น เอาหนังสือวางตั้งบนถุงวางที่สูบลมไว้ใกล้ๆดังภาพ






กิจกรรมกลุ่มย่อย 
    1. แสดงวิธีใช้ที่สูบลมให้นักเรียนดูถ้านักเรียนไม่รู้จักหรือใช้ไม่เป็น ให้ดูช่องที่ให้ลมเข้า ลมนี้จะถูกสูบออกโดยที่สูบลม(ถ้าเป็นแบบมีลูกสูบให้เอาจุ๊บที่ปิดออกด้วย) ให้นักเรียนสัมผัสลมที่กำลังถูกสูบออก
       2. ถาม"นักเรียนคิดว่าถุงที่บรรจุอากาศเต็มนี้จะดันให้หนังสือล้มได้หรือไม่ เราจะหาคำตอบนี้ได้อย่างไร"
       3. สอดปลายของสายยางลูกสูบเข้าไปในถุง ปิดปากถุงให้สนิทหรือเพียงจับไว้ให้สายยางอยู่ในถุงขณะที่นักเรียนผลัดกันสูบลมเข้าไปในถุงดันให้หนังสือล้มลง "ใช่อากาศไหมที่ทำให้หนังสือล้ม นักเรียนคิดว่าอากาศเป็นสิ่งที่มีจริงหรือไม่แม้ว่าเรามองไม่เห็น" ครูชวนคุยเรื่องของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

การนำเอาความรู้ไปใช้ (apply)
          - จากการศึกษากิจกรรมในหนังสือสามารถเอาไปบูรณาการในการเรียนการสอนในอนาคตได้

ทักษะ(skills)
         - จากการเข้าห้องสมุดเพื่อหาหนังสือวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอาจารย์อธิบายความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทำการเลือกหนังสือให้นักศึกษาอ่านทำความเข้าใจและจับสลากเลือกหน่วยเพื่อทำความเข้าใจในรายละเอียดให้มากขึ้น 

วิธีการสอน (How to teach)
      - หาความรู้เพิ่มเติมจากการอ่านหนังสือในห้องสมุด

ประเมินห้องเรียน (Classroom Evaluation) 
      - ห้องเรียนมีความสะอาดเหมาะสมแก่การเรียนและอุปกรณ์ประกอบการณ์สอนใช้งานได้ไม่ขัดข้อง
         - ห้องสมุดสะอาดและเงียบสงบ เหมาะแก่การศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเป็นอย่างยิ่ง

ประเมินผู้สอน (Evaluating teacher) 
      - เข้าสอนตรงเวลา อธิบานเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้เข้าใจง่ายอย่างชัดเจน

ประเมินเพื่อน (Evaluated for classmated)
         - ตั้งใจค้นหาหนังสือตามที่ได้รับมอบหมายและสนใจในเนื้อหาของหนังสือ

ประเมินตนเอง (Self Evaluation)
      - เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจหาหนังสือตามคำหมอบหมายของผู้สอนและมีมารยาทในการใช้ห้องสมุด 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น