วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Recorded Diary 2

August 18,2015

ความรู้ที่ได้รับ (The knowledge gained)
     วิทยาศาสตร์อยู่รอบตัว ทำให้เราเข้าใจ เชื่อในเหตุผลหรือข้อมูล เกิดการพัฒนาและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
         - รู้จัก
         - มีเหตุผล
         - นำไปใช้ประโยชน์
         - เกิดการพัฒนา

พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive development) หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่พัฒนาไปตามลำดับ ความเจริญงอกงามด้านความสามารถ พัฒนามาจากการมีปฏิสัมพันธ์ (interaction) กับสิ่งแวดล้อม เริ่มตั้งแต่แรกเกิด ทำให้เด็กรู้จักตัว"ตน" (self) ตอนแรกเกิดเด็กยังไม่สามารถแยก"ตน"ออกจากสิ่งแวดล้อมได้ การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องตลอดเวลาและตลอดชีวิต เพื่อให้เกิดความสมดุล (equilibrium) การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม


กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (interaction) ประกอบด้วย 2 กระบวนการ ได้แก่
   1. กระบวนการดูดซึม (assimilation)
        - เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึมซาบหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ ให้รวมเข้าอยู่ในโครงสร้างของสติปัญญา โดยจะตีความหรือรับข้อมูลจากสิ่งแวดล้อม
   2. กระบวนการปรับโครงสร้าง (accommodation)
        - การเปลี่ยนแบบโครงสร้างของเชาว์ปัญญา

 การปรับตัวเข้าสู่สภาวะสมดุลระหว่างอินทรีย์และสิ่งแวดล้อม
           - การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่
           - การปรับโครงสร้างเป็นการปรับโครงสร้างความคิดเดิมให้สอดคล้องเหมาะสมกับประสบการร์ใหม่ที่ได้รับเข้ามา 

ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้คิดของเพียเจท์ แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนดังนี้
            1. ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว (Sensori motor Stage)
            2. ขั้นก่อนการคิดอย่างมีเหตุผล (Preoperational)
                   - ขั้นก่อนความคิดรวบยอด (Preconceptual Thought)
                   - ขั้นคิดได้เองโดยไม่รู้เหตุผล (Intuitive Thought)
            3. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบเป็นนามธรรมมากขึ้น (Concrete Operation Thought)

การนำเอาทฤษฎีไปใช้
            - ต้องมีขอบเขตจำกัดและมีลักษณะเฉพาะที่เรียกว่า "การยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง"
            - สามารถจัดประสบการณ์รวมทั้งสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยหรือกระตุ้นความคิด

ทักษะ (skills)
          - ใช้คำถามเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งก่อนและหลังเรียน

วิธีการสอน (How to teach) 
              - บรรยายผ่านโปรแกรม Power Point
              - ตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความรู้ของนักศึกษา
              - แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนพัฒนาการทางสติปัญญาตามความเข้าใจของนักศึกษาเอง

ประเมินห้องเรียน (Classroom Evaluation) 
              - ห้องเรียนและบรรยากาศภายในห้องเรียนปกติ
              - เทคโนโลยีภายในห้องเรียนใช้สอยได้ปกติ

ประเมินอาจารย์ (Evaluating teacher) 
              - เข้าสอนตรงเวลาและเตรียมการสอนมาอย่างดี

ประเมินเพื่อน (Evaluated for classmated) 
              - ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม

ประเมินตนเอง (Self Evaluation)
              - เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการตอบคำถามเป็นอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น