August 18,2015
ความรู้ที่ได้รับ (The knowledge gained)
วิทยาศาสตร์อยู่รอบตัว ทำให้เราเข้าใจ เชื่อในเหตุผลหรือข้อมูล เกิดการพัฒนาและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
- รู้จัก
- มีเหตุผล
- นำไปใช้ประโยชน์
- เกิดการพัฒนา
พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive development) หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่พัฒนาไปตามลำดับ ความเจริญงอกงามด้านความสามารถ พัฒนามาจากการมีปฏิสัมพันธ์ (interaction) กับสิ่งแวดล้อม เริ่มตั้งแต่แรกเกิด ทำให้เด็กรู้จักตัว"ตน" (self) ตอนแรกเกิดเด็กยังไม่สามารถแยก"ตน"ออกจากสิ่งแวดล้อมได้ การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องตลอดเวลาและตลอดชีวิต เพื่อให้เกิดความสมดุล (equilibrium) การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (interaction) ประกอบด้วย 2 กระบวนการ ได้แก่
1. กระบวนการดูดซึม (assimilation)
- เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึมซาบหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ ให้รวมเข้าอยู่ในโครงสร้างของสติปัญญา โดยจะตีความหรือรับข้อมูลจากสิ่งแวดล้อม
2. กระบวนการปรับโครงสร้าง (accommodation)
- การเปลี่ยนแบบโครงสร้างของเชาว์ปัญญา
การปรับตัวเข้าสู่สภาวะสมดุลระหว่างอินทรีย์และสิ่งแวดล้อม
- การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่
- การปรับโครงสร้างเป็นการปรับโครงสร้างความคิดเดิมให้สอดคล้องเหมาะสมกับประสบการร์ใหม่ที่ได้รับเข้ามา
ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้คิดของเพียเจท์ แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนดังนี้
1. ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว (Sensori motor Stage)
2. ขั้นก่อนการคิดอย่างมีเหตุผล (Preoperational)
- ขั้นก่อนความคิดรวบยอด (Preconceptual Thought)
- ขั้นคิดได้เองโดยไม่รู้เหตุผล (Intuitive Thought)
3. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบเป็นนามธรรมมากขึ้น (Concrete Operation Thought)
การนำเอาทฤษฎีไปใช้
- ต้องมีขอบเขตจำกัดและมีลักษณะเฉพาะที่เรียกว่า "การยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง"
- สามารถจัดประสบการณ์รวมทั้งสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยหรือกระตุ้นความคิด
ทักษะ (skills)
- ใช้คำถามเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งก่อนและหลังเรียน
วิธีการสอน (How to teach)
- บรรยายผ่านโปรแกรม Power Point
- ตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความรู้ของนักศึกษา
- แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนพัฒนาการทางสติปัญญาตามความเข้าใจของนักศึกษาเอง
ประเมินห้องเรียน (Classroom Evaluation)
- ห้องเรียนและบรรยากาศภายในห้องเรียนปกติ
- เทคโนโลยีภายในห้องเรียนใช้สอยได้ปกติ
ประเมินอาจารย์ (Evaluating teacher)
- เข้าสอนตรงเวลาและเตรียมการสอนมาอย่างดี
ประเมินเพื่อน (Evaluated for classmated)
- ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
ประเมินตนเอง (Self Evaluation)
- เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการตอบคำถามเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น