วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Recorded Diary 15

November 21 , 2015

Knowladge

มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2558
(National Science and Techonlogy Fair 2015)




ประวัติของเล่น
เราไม่อาจทราบได้ว่าของเล่นในยุคดึกดำบรรพ์แบบแรกแรกคืออะไรและใครเป็นผู้คิดทำขึ้นประวัติความเป็นมาที่พอจะทราบได้ก็ได้จากอารยธรรมที่หลงเหลืออยู่ของชาวอียิปต์โบราณ ลูกบอลและลูกข่างอียิปต์โบราณมีอายุราว 1250 ปีก่อนคริสต์ศักราช ตุ๊กตาเสือจากเมืองทิฟอายุประมาณ 1000 ปีก่อนคริสตกาลตาทำด้วยแก้วฟันทำด้วยสำริดและปากเปิดปิดได้ ภาพเขียนจีนในตอนต้นของทศวรรษที่ 19 แสดงให้เห็นการเล่นว่าวที่เป็นทางของเล่นเด็กและการพักผ่อนในยามว่างของผู้ใหญ่ หมีเท็ดดี้แบร์ตัวแรกสูงประมาณ 7 นิ้วสร้างขึ้นเมื่อค.ศ. 1907 ตุ๊กตาลูกบอลและตัวหมากที่มีอายุระหว่าง 1250 ถึง 10000 ปีก่อนคริสตกาล รถมาทำด้วยดินเคลือบจากกรีดอายุประมาณ 500 ปีก่อนคริสตกาล ภาพจากต้นฉบับภาษาเยอรมันปีค.ศ. 1405 แสดงให้เห็นชายหนุ่มกำลังเล่นว่าวบนหลังม้า

ของเล่นกับเด็กไทย
ของเล่นของไทยมีอายุเป็นร้อยปีมีของเล่นหลายชนิดเช่นรูปสัตว์ต่างๆทำจากหินและดินเผา เคลือบน้ำเคลือบเป็นของเล่นในสมัยสุโขทัยสมัยอยุธยามีของเล่นดินเผาที่ไม่มีการเคลือบมีรูปร่างสัตว์ต่างๆและรูปเด็กหญิงชายกำลังอุ้มไก่เล่นต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ของเล่นสำหรับเด็กไทยมีความหลากหลายในวัสดุและรูปแบบของการเล่นเช่นตัวตลกเป็นดินเผาดิบดิบดำดำมีแกนตรงหัวเมื่อตุ๊กตาโดนเขย่าหัวจะสั่นไปมาได้

เล่นเพื่อการเรียนรู้
ของเล่นคือของที่มีไว้ใช้ในการเล่นเพื่อความสนุกสนานและเพลิดเพลินของเล่นมีประโยชน์ทำให้เกิดจินตนาการฝึกสมองฝึกความคิดสร้างสรรค์และกระตุ้นพัฒนาการต่างๆของร่างกาย

เล่นไปทำไม
นักวิชาการและนักปรัชญาหลายท่านได้เคยได้คำนิยามการเล่นไว้ว่านักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงได้กล่าวไว้ว่าจินตนาการสำคัญกว่าความรู้

เล่นแล้วได้อะไร
การเล่นมีประโยชน์ต่อพัฒนาการในทุกทุกด้านซึ่งทำให้เด็กพัฒนาความสามารถด้านต่างๆของชีวิตได้แก่
1. ด้านร่างกายการเล่นเป็นการออกกำลังกายแบบหนึ่งซึ่งจะ เสริมสร้างความแข็งแรงและพัฒนาการกล้ามเนื้อ
2. ด้านจิตใจและอารมณ์ การเล่นทำให้เด็กเกิดจินตนาการรู้จักคิดและแก้ปัญหาเกิดความคิดสร้างสรรค์ความสนุกสนานและผ่อนคลาย
3. ด้านสังคมการเล่นกับผู้อื่นจะทำให้เด็กได้เรียนรู้ผู้คนรอบข้างรู้จักการแบ่งปันรู้แพ้รู้ชนะซึ่งจะทำให้เด็กรู้จักปรับตัวที่จะอยู่ในสังคม
 4. ด้านภาษาเมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะเล่นกับผู้อื่นความสามารถด้านภาษาและการสื่อสารจะถูกพัฒนาด้านการเรียนรู้การเล่นแต่ละแบบ จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในทักษะที่แตกต่างกันไปของเล่นบางอย่างฝึกความสามารถด้านการเคลื่อนไหวในทางกลับกันบางอย่างอาจจะฝึกในเรื่องของภาษา 

ทรัพยากรในการทำของเล่น
                   ผลผลิตจากมะพร้าวเส้นทางมะพร้าวใบมะพร้าวกาบมะพร้าวและกะลามะพร้าวนำมาทำเดินกะลารถลากกาบมะพร้าวเป็นต้น ไม้มะค่าประดู่ไม้แดงไม้ชิงชันไม้มะขามและไม้มะม่วงนำมาแกะเป็นรูปสัตว์หรือนำมาแกะเป็นลูกข่างเป็นต้น ไม้ไผ่เช่น ไผ่สีสุกไผ่ซางและไผ่บงนำมาทำไม้โถกเถกและว่าเป็นต้น
                   ผลผลิตจากต้นกล้วยเช่นลำต้นกล้วยใบกล้วยทางกล้วยและเชือกกล้วยนำมาทำม้าก้านกล้วยปืนก้านกล้วยเป็นต้น เมล็ดของต้นไม้ในท้องถิ่นเช่นลูกสะบ้าลูกยางลูกยางนาเมล็ดมะม่วงกะล่อนและเมล็ดกะหล่ำตาแดงนำมาทำลูกข่างลูกยางนำมาโยนให้หมุนเป็นเกลียวเป็นต้น

เครื่องมือ


                   เครื่องมือที่ใช้ในการทำของเล่นส่วนใหญ่ก็คือเครื่องมือหัตถกรรมเช่นมีดชนิดต่างๆเลื่อยและเหล็กแหลมที่จะช่วยทุ่นแรงในการทำของเล่นซึ่งต้องอาศัยฝีมือความปราณีตและจินตนาการในการสร้างสรรค์ของเล่นภูมิปัญญาไทย


ความคิดสร้างสรรค์จากการเล่น
              ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่มีอยู่ภายในตัวบุคคลไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือเกินความสามารถที่จะมีได้แต่เป็นสิ่งที่ซ่อนตัวอยู่ในทักษะการใช้ชีวิตประจำวันโดยเฉพาะความอยากรู้และการลงมือกระทำเช่นการเล่นของเล่นสามารถสร้างจินตนาการให้กับเด็ก ความคิดสร้างสรรค์ของคนเรามีหลายระดับเช่น
1. การใช้จินตนาการเพื่อถ่ายทอดหรือแสดงความคิดความรู้สึกของตน เช่น การวาดภาพ
2. การประดิษฐ์และสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะหรือวิทยาศาสตร์ภายใต้กรอบกฎเกณฑ์หรือสิ่งที่กำหนดให้เช่นให้ทำกระเป๋าจากเศษกระดาษทำกรงนกจากเถาวัลย์การคิดเมนูอาหารใหม่ๆ
3. การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆการพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เกิดนวัตกรรมที่ต้องอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบและมีการทดลองเช่นเครื่องซักผ้าเครื่องดูดฝุ่นเตาไมโครเวฟรถยนต์

4. การสร้างสรรค์หลักการแนวคิดใหม่ๆที่ส่งผลต่อการพัฒนาและความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆต้องใช้ทักษะการคิดที่เป็นระบบและซับซ้อนมากขึ้นเช่นระบบการสื่อสารการบินหรือการเดินทางไปสู่อวกาศ


เสียงจากพงไพร


ทำไมกบไม้จึงมีเสียงดัง เสียงกบเกิดจากการเอาไม้ครูดที่บริเวณหลังกบ ไม้หลังกบจะเกิดการสั่นสะเทือนและทำให้อากาศภายในช่องท้องเกิดการสั่นสะเทือนและสร้างเสียงออกมา เสียงจะเป็นอย่างไรถ้าเปลี่ยนชนิดของไม้ท่ากบตัวใหญ่หรือตัวเล็ก


ทำไมแค่เหวี่ยงจักจั่นจึงเกิดเสียง



เสียงของจักจั่นเกิดจากการสั่นสะเทือนของเชือกที่เสียดสีกับยางสนไปแกนไม้ ส่งต่อไปยังแผ่นกระดาษ แล้วทำให้อากาศภายในกระบอกที่ทำหน้าที่เป็นกล่องเสียงความถี่ที่เท่ากันกับความสั่นของเชือก


ดึ๋งดั๋งพลังสปริง



หนอนดินและหนูกะลาวิ่งได้อย่างไร เมื่อดึงเชือกหนอนดินและหนูกะลาหนังยางจะบิดเป็นเกลียวทำให้หนอนและหนูวิ่งไปข้างหน้าเมื่อผ่อนเชือกหนังยางจะคลายตัวและยิ่งถอยหลังการบิดเป็นเกลียวของหนังยางเป็นหลักการเดียวกันของการทำงานของเกลียวสปริงคือเมื่อสปริงหดตัวจะเก็บพลังงานไว้เรียกว่าพลังงานศักย์ และเมื่อสปริงคลายตัวจะเปลี่ยนเป็นพลังงาน ในการเคลื่อนที่เรียกว่าพลังงานจลน์


แรงยกจอมพลัง


คอปเตอร์ไม้ไผ่ และกำหมุนบิน บินออกแบบเป็นเกลียวด้านหนึ่งชาติขึ้น และกำหมุน บินออกแบบเป็นเกลียวด้านหนึ่งเชิดขึ้น อีกด้านหนึ่งจะเชิดลง คล้ายเกลียว เมื่อใบพัดหมุน ใบทั้งสองด้านจะดันอากาศลง เกิดแรงยกตัว เหมือนกับการยกตัวของใบพัด เฮลิคอปเตอร์เครื่องบินและวาล์วที่ออกแบบให้ปีกเอียง เฮลิคอปเตอร์บินได้โดยใช้แรงยกจากลม ที่เกิดจากใบพัดที่หมุนเรียกว่า แรงดันใต้ปีก


หมุนพาเพลิน


ลูกข่างหมุนและตั้งได้อย่างไร ปั่นลูกข่าง ด้วยมือหรือใช้เชือก เหวี่ยง ลูกข่างหมุนที่แกนกลางขนาดเล็ก ตัวลูกข่าง จึงมีน้ำหนักมาก ทำให้มีความเฉื่อยจึงหมุนได้นานและขณะหมุนเกิดแรงที่ตั้งฉาก จับทิศทางการหมุน จึงทำให้ลูกข่างทรงตัวอยู่ได้


เครื่องร่อนชนิดพุ่งด้วยมือ


การเล่นเครื่องร่อนถือได้ว่าเป็นการก้าวสู่จุดเริ่มต้น ของการเล่นเครื่องบิน โดยเครื่องร่อนที่สามารถสร้างได้ง่ายๆด้วยตัวท่านเอง จากวัสดุนานาชนิดไม่ว่าจะเป็นไม้กระดาษ โฟม หรือวัสดุผสมอื่นๆ สามารถให้ทางความรู้ในเรื่องอากาศพลศาสตร์ ฟิสิกส์และ เรื่องเกี่ยวกับอากาศ ยาน ตลอดจนเป็นพื้นฐาน อันสำคัญที่จะพัฒนาไปสู่ การเล่นเครื่องบินเล็ก ที่ถูกต้องได้ในอนาคต เครื่องร่อนมีหลายชนิด แบ่งตามเทคนิคการนำเครื่องร่อนขึ้นสู่อากาศ ได้ 4 ประเภทคือ
1. เครื่องร่อนพุ่งด้วยมือ
2. เครื่องร่อนแบบยิง หรือดีดขึ้นด้วยยาง
3. เครื่องร่อนแบบใช้สายลาก
4. เครื่องร่อนชนิดมีกำลังขับในตัวเอง



ภาพการเข้าร่วมกิจกรรม




Skills
           อาจารย์ให้นักศึกษาไปดูงาน และจกบันทึกข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ที่ชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี

Apply
              นำความรู้ที่ได้รับจากในงานมาบูรณาการในการเรียนการสอบหรือการจัดประสบการกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

Classroom Evaluation
         ห้องเรียนสะอาด โต๊ะและเก้าอี้เพียงพอต่อผู้เรียน

Evaluating Teacher
        อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อมูลในการจะเข้าร่วมกิจกรรม

Evaluation for Classmated
         เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

Self Evaluation
         เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น